Tin tức

Fast & Furious 7 sẽ ra sao sau cái chết của Paul Walker

05/12/2013

Fast & Furious 7 đang trải qua giai đoạn khó khăn vì đình sản xuất sau cái chết của Paul Walker. Nhiều điều có thể xảy ra.

Các nhà làm phim dự đoán, trong một kịch bản tốt nhất cho loạt phim này của Universal, về biên tập và biên kịch, là làm sao để Brian O’Conner của Walker vừa có vai trò quan trọng lẫn sự ra đi thanh cao, và phần 7 này sẽ trở thành không chỉ là một phim hè đình đám mà còn là một sự tưởng nhớ cảm động dành cho nam diễn viên đã khuất, như Enough Said và James Gandolfini.* Họ sẽ làm điều này thật nhanh, để phim ra rạp vào ngày 11/7 như đã định. Được nạp sức đẩy từ vai diễn cuối cùng này, phần 7 sẽ thu hoạch nhiều hơn tất cả sáu phần phim trước đó trong loạt.

Nhưng cũng có những kịch bản rắc rối hơn nhiều. Một trong số đó là, O’Conner rốt cuộc chỉ là một vai nhỏ trong bộ phim hoàn tất, vì những cảnh đã quay -- và, quan trọng hơn, cảnh chưa được quay – không cho phép anh xuất hiện được nữa. Giải quyết làm sao để phim hiệu quả mà không có anh dẫn đến chuyện viết lại kịch bản, đình quay và những ngày quay lại phim. Hậu quả là bộ phim có một cảm giác hụt hẫng – đặc biệt không có O’Conner đối trọng với Dom Toretto của Vin Diesel – và phim cần phải bị đẩy tới năm 2015.

Paul Walker và Vin Diesel (trái) trong The Fast and the Furious

Một kịch bản khác nữa là vứt hết mọi thứ đã làm được và bắt đầu lại từ đầu, dù với tầm quan trọng của Walker trong loạt phim và những người làm ra nó, khó mà thấy phim đi theo đường này; người ta muốn anh có trong phim ở một mức nào đó, theo bất cứ cách nào họ có thể làm.

Nếu họ có kế hoạch, Universal và các nhà sản xuất sẽ không nói. Việc đình lại xem ra sẽ tiếp tục kéo dài hết tuần này và có thể nhiều hơn nữa, cho thấy không có biện pháp khắc phục nhanh.

Nếu như vậy xem ra lý do hợp lý là có nhiều cân nhắc về cách xử lý phim. Ngoài những câu hỏi nhạy cảm quan trọng, rủi ro kinh tế rất cao. Fast & Furious 6 là phim người thật đóng có doanh thu cao nhất của hãng trong năm nay. (Phim có doanh thu lớn kế tiếp, Identity Thief, chỉ kiếm được có bằng một nửa của Fast, 238 triệu đôla ở Mỹ). Toàn cầu, doanh thu của loạt phim là khổng lồ: phần 6 thu 788 triệu đôla và cũng là phim người thật đóng có doanh thu toàn cầu lớn nhất năm nay của Universal, và con số 2,3 tỉ đôla tính đến nay là chuẩn mực dị thường. Fast là một phần lớn cho lý do tại sao Universal có thể đứng thứ ba trong tất cả các hãng phim Mỹ về doanh thu phòng vé năm nay, chiếm hơn 14% thị trường Mỹ.

Paul Walker trong Fast & Furious 6 (2012)

Vấn đề còn áp lực hơn nữa là ở chỗ, Universal không có nhiều phim chuỗi. Nỗ lực tung ra một phim mới vào hè năm nay với R.I.P.D. (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Đồn cảnh sát ma) chết ngay khi ra rạp, như đã từng xảy ra với Battleship năm ngoái. Hãng phim quả là có cả Ted Despicable Me – một phần Ted tiếp theo đã được lên lịch phát hành vào hè năm tới – nhưng thời nay các hãng phim không thể chỉ sống bằng phim hài và phim hoạt hình. Không phải vô tình mà hãng lo làm phần phim Fast mới ngay sau một phần vừa chiếu rạp, chuyện chưa hề có với phim chuỗi.

Cũng có thể không phải tình cờ mà, ngay khi các câu hỏi quay cuồng xoay quanh Fast, Universal đã thông báo phần phim Jason Bourne mới sẽ ra mắt vào hè 2015. Chúng ta vẫn có những loạt phim lớn, hãng phim dường như đang gào thét; đừng quên phim này nha – dù phần phim mới này sẽ phải làm thế nào để vượt qua sự đón nhận trung bình dành cho phần phim Bourne tái kích hoạt hồi năm 2012. (Thú vị là, Justin Lin, đạo diễn kỳ cựu của Fast, sẽ là người đảm nhận thách thức của Bourne.)

Theo cách nào đó, tất cả việc làm ăn của Fast là phần thưởng cho Universal. Loạt phim này được cho là gay go to sau khi phần thứ ba chìm nghỉm vào năm 2006. Nhưng nó đã quay lại mạnh mẽ, đầu tiên với Fast & Furious năm 2009 và rồi đặc biệt là với Fast Five năm 2011, khi đó phim này vượt mốc 200 triệu đôla doanh thu Bắc Mỹ, phim đầu tiên trong loạt làm được chuyện này, và gần gấp đôi ở phòng vé quốc tế của phần phim trước đó.

Paul Walker trên trường quay Fast & Furious 7

Fast là loạt phim đã tìm được cách làm mới chính mình hết lần này đến lần khác, với những thể loại mới và, đúng thế, cả những diễn viên mới. Nhưng cái chết đầy bi kịch này có ý nghĩa là không gì chắc chắn trên màn ảnh – và câu hỏi nặng ký dành cho hãng phim là đưa cái gì lên đó.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


* James Joseph Gandolfini, Jr. (1961-2013): nam diễn viên người Mỹ nổi tiếng với vai Tony Soprano trong loạt phim truyền hình đoạt giải thưởng The Sopranos của kênh HBO. Ông qua đời sau khi hoàn tất vai diễn trong phim Enough Said.

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi